การเลือกใช้ Keyword เป็นสิ่งแรกที่คุณต้องนึกถึงเมื่อคุณเริ่มต้นทำเว็บไซต์ เพราะมันคือปัจจัยสำคัญที่สุดในการทำ SEO หากคุณเลือก Keyword ผิด ก็ยากที่เว็บไซต์ของคุณจะติดอันดับบน Google ได้
เรามาทำความรู้จักกับ Keyword และวิธีการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณกันครับ
Keyword คืออะไร ?
Keyword คือคำหรือวลีที่คนใช้ค้นหาส ิ่งที่ตัวเองต้องการบน Search Engine (Google) ไม่ว่าจะเป็นสินค้า บริการ ปัญหา หรือความต้องการอื่นๆ เมื่อมีคนเสิร์ชอะไรบางอย่า งบน Google แล้วในประโยคนั้นมี Keyword ตรงกับเว็บไซต์ เว็บไซต์ของคุณก็จะแสดงขึ้น บนหน้า Google
ถ้าคุณเข้าใจพฤติกรรมการค้น หาของลูกค้า ก็จะช่วยให้คุณเลือก Keyword ได้ถูกต้อง ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ทำให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จัก และมีคนคลิกเว็บไซต์ของคุณม ากขึ้น
แล้วประเภทของ Keywords มีอะไรบ้าง ?

Generic Keyword
Keyword ทั่วไป เป็นคำ หรือวลีกว้างๆ ไม่เฉพาะเจาะจง เป็นคำที่มีปริมาณค้นหาสูงม าก ข้อดีคือ ถ้าคุณทำให้เว็บไซต์ติดอันด ับด้วย Keyword ประเภทนี้ได้ ก็จะทำให้เว็บไซต์ และธรุกิจของคุณเป็นที่รู้จ ักมากขึ้น แต่การจะทำให้ติดอันดับต้นๆ ก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคำที่มีปริมาณค้นหาสูง คู่แข่งของคุณก็มีมากเช่นกั น
ยกตัวอย่าง Generic Keyword
- ถ้าเว็บไซต์ของคุณเป็นธุรกิ
จเกี่ยวกับ อาหารญี่ปุ่น อาจจะใช้ Keyword คำว่า “ร้านอาหารญี่ปุ่น” “บุฟเฟต์ซูชิ” - ถ้าเว็บไซต์ของคุณเป็นสินค้
าเครื่องสำอาง อาจจะใช้ Keyword “เครื่องสำอางเกาหลี” “ขายเครื่องสำอางออนไลน์” เป็นต้น

Niche Keyword
ลองทำให้ Keyword ของคุณแคบลงมาอีกนิด การใช้ Keyword ชนิดนี้มีข้อดีคือ ทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณเฉ พาะเจาะจงมากขึ้น ตรงตามความต้องการของคนเสิร ์ชมากขึ้น สร้างโอกาสในการขายได้มากขึ ้น และทำให้คู่แข่งลดลงกว่าการ ใช้แบบ Generic Keyword
ยกตัวอย่าง Niche Keyword
- ถ้าเว็บไซต์ของคุณเป็นธุรกิ
จเกี่ยวกับ อาหารญี่ปุ่น คุณอาจจะใช้คำว่า “ร้านอาหารญี่ปุ่น พญาไท” “บุฟเฟต์ซูชิ พญาไท” “บุฟเฟต์แซลมอน พญาไท” - ถ้าเว็บไซต์ของคุณเป็นสินค้
าเครื่องสำอาง อาจจะใช้ Keyword คำว่า “เครื่องสำอาง ยี่ห้อ....” “เครื่องสำอาง Sulwhasoo”

Longtail Keyword
เป็น Keyword ที่เฉพาะเจาะจง บอกความต้องการของคนที่เสิร ์ชชัดเจน แม้ปริมาณการค้นหาอาจจะต่ำ และไม่กว้างเท่ากับ 2 ประเภทที่กล่าวไป แต่ก็เรียกได้ว่าเป็น Keyword ที่ทำเงินให้กับคุณเลย เพราะคนที่เสิร์ช Keyword กลุ่มนี้ คือคนที่มีความต้องการที่จะ ซื้อสินค้าแบบเฉพาะเจาะจง
ยกตัวอย่าง Longtail Keyword
- ถ้าเว็บไซต์เป็นธุรกิจเกี่ย
วกับ อาหารญี่ปุ่น Keyword ก็อาจจะเป็น “ร้านอาหารญี่ปุ่น พญาไท มีที่จอดรถ”
“บุฟเฟต์ ซูชิ ไม่จำกัดเวลา” - ถ้าเว็บไซต์เป็นสินค้าเครื่
องสำอาง อาจจะใช้ Keyword คำว่า Sulwhasoo Lumitouch Skin Cover SPF 25 / PA++ เป็นการเจาะจงตัวสินค้าไปเลย
เมื่อเราได้ Keyword สำหรับเว็บไซต์ของเราแล้ว ก็อย่าลืมนำไปใส่ในเว็บไซต์ และบทความของคุณด้วย เพราะถ้าคุณลืมใส่เว็บไซต์ข องคุณก็อาจจะไม่ติดอัน และไม่ถูกแสดงบน Google ก็เป็นได้
หากไม่แน่ใจว่า Keyword ที่เราเลือกมีค้นใช้ค้นหาหร ือไม่ เราสามารถตรวจสอบปริมานการค ้นหา และเปรียบเทียบ Keyword แต่ละคำได้ ด้วยการใช้เครื่องมืออย่าง
ข้อมูลบริการเพิ่มเติม
website :
โทร :
Line :
Facebook :
Twitter :
Instagram :
website :
โทร :
Line :
Facebook :
Twitter :
Instagram :
0 comentários:
แสดงความคิดเห็น